20/9/60

ทำไมต้องอบรมพนักงาน?

ทำไมต้องอบรมพนักงาน? หรืออบรมพนักงานไปทำไม จะได้ผลจริงหรือ มีประโยชน์แค่ไหน ฟังดูแล้วก็เป็นคำตอบที่ยากจะสรุป เพราะเรื่องนี้ต้องอยู่ที่วิสัยทัศน์ผู้นำมาก่อน ในเบื้องต้นนั้นต่อให้บอกว่าดีหรือไม่อย่างไร หากไม่เห็นความสำคัญเรื่องคน ก็ไร้ผล..

ทำไมต้องอบรมพนักงาน?

ดังที่กล่าวเราไม่อยากบรรยายสรรพคุณที่เกินจริง แต่ลองมาดูสิ่งที่คุณคิดว่าไม่มีประโยชน์กันดีกว่า

เสียเงิน? : หลายคนคิดว่า แค่จ้างคนมาก็เป็นต้นทุนมากแล้ว.. ก็ใช่ เพราะคนเป็นต้นทุนที่สูงขององค์กร แต่ลองคิดดูว่า ค่าจ้างพนักงานที่ต้องจ่ายทุกๆ เดือนนั้น เราได้อะไรกลับมาแค่ไหน? จะดีกว่าไหมถ้าลงทุนครั้งหนึ่งที่บางทีจ่ายไม่ถึงเงินเดือนพนักงานคนเดียวด้วยซ้ำ แต่ทำให้ศักยภาพ ทัศนคติ คุณภาพ พนักงานโดยรวมดีขึ้นมา และรู้หรือไม่  ทางบัญชี นี่เป็นรายจ่ายที่หักภาษีได้ และหักได้มากอีกเท่าตัวหากอยู่ในเงื่อนไข (อบรมพนักงาน สามารถลดภาษีได้ 200%) คิดดูให้ดีๆ ว่าเสียเงินหรือทางบัญชีนี่ ที่จริงคุณได้กำไร!!

เสียเวลา : เราคิดหรือไม่ว่าพนักงานแท้จริงแล้วหนึ่งวันทำงานจริงๆ กี่ชั่วโมง? และในชั่วโมงทำงานจริงนั้น สร้างสรรค์งานออกมาได้แค่ไหน? แต่ถ้าคุณบอกทำงานได้เต็มเวลา เพราะว่าอยู่ในไลน์ผลิต นั่นคุณคิดหรือไม่ว่าความเครียด กดดัน เบื่อหน่าย ทำให้พนักงานอยู่ไม่ทน การหาคนมาแทนที่ แทนงาน สอนงาน ไม่คิดหรือว่าเสียเวลา ต้นทุนไปเท่าใด การอบรมพนักงานแม้ว่าจะไม่เปลี่ยนพนักงานได้ในทันที แต่อย่างน้อยนี่ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้พนักงานผ่อนคลาย เจออะไรใหม่ๆ เรียนรู้ใหม่ๆ ไม่ใช่แค่ทำงานไปวันๆ

พนักงานจะฟัง/เชื่อ หรือ : การอบรม บรรยาย สอน ก็เป็นการสื่อสารประการหนึ่ง ในองค์กร ในหมู่คน จะมากน้อย แค่คนสองคน การสื่อสารก็มีปัญหาได้เสมอ ในองค์กรก็มีอยู่แล้วไม่น้อย เราจึงตอบว่าพนักงานจะฟัง เชื่อทั้งหมดนั้นเป็นไปไม่ได้ แต่สิ่งที่เรารู้แน่ว่าในหลายกรณีนั้น "ใครพูด ก็สำคัญ" เพราะการที่คนใน กับคนนอกพูด การเปิดใจมันต่างกัน ยิ่งหากเรามีจิตวิทยาที่ดีในการออกแบบเรื่องราว หลักสูตรเข้าช่วยแล้ว มันก็เข้าถึงได้ดีกว่า หลายๆ ที่ที่เราอบรมมา HR มักบอกเราว่า คนดื้อยังเปิดใจ..

ประโยชน์จับต้องไม่ได้ : ถ้าเรามองว่า เรื่องเงิน เรื่องเวลา ไม่ได้เป็นปัญหา แต่ยังไงก็คิดว่าในบางเรื่องอบรมไปไม่มีประโยชน์ เราก็คงโทษใครไม่ได้ เพราะเรื่องพัฒนาคนนั้น เงื่อนเวลาย่อมมาเกี่ยวข้อง เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะเปลี่ยนใครได้ทันที แม้แต่เปลี่ยนตัวเราเอง แต่มองอีกมุมหนึ่ง เราก็เคยใช่ไหม ที่เห็น พบ เจออะไร แล้วทำให้ความคิดเปลี่ยนไปตลอดกาล เราไม่เคยคาดหวังว่าจะปรับ เปลี่ยนใครได้ 100 ทั้ง 100 ยิ่งจำนวนมาก ยิ่งอยู่บนความเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้ามีดีมากกว่าเสียในองค์กรฉันใด ก็ดีกว่ามีเสียมากกว่าดี ฉันนั้น

ทั้งนี้มันก็มีหลายหลักสูตรที่ประโยชน์ เห็นผลชัด วัดผลได้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณอยากพัฒนาอะไร?

เคยอบรมแล้ว : ก็ยังคงคล้ายกันที่ไม่มีทางจะเปลี่ยนใครได้ทันที แต่ไม่ได้บอกว่านี่ไม่ได้ผล บางที วิทยากรไม่เก่ง ก็มีส่วน หลักสูตรไม่ดี นี่มีผลมาก เพราะมันตอบได้ไม่ตรงโจทย์ ปีหนึ่งก็ลืม ก็ต้องเข้าใจว่า แรงขับเคลื่อน แรงจูงใจมันมีขึ้นมีลงได้ตามเงื่อนเวลา เครื่องจักรยังต้องซ่อมบำรุง เติมน้ำมันหล่อลื่น คอมพิวเตอร์ก็ต้องล้างขยะ ป้องกันไวรัส สิ่งเหล่านี้ในบุคลากรก็มีเช่นกัน ก็แล้วแต่ว่าจะป้องกัน รักษา หรือว่าปล่อยให้มันพัง ซึ่งจะส่งผลยังไงไม่อาจทราบได้จริงๆ

ทั้งหมดนี่เราไม่ได้บรรยาย สรรพคุณอะไร แค่ อยากให้คุณเห็นความสำคัญของการอบรมพนักงาน จะอบรมกับเราหรือไม่ ไม่สำคัญ!

ซึ่งเชื่อว่าไม่นาน บทความนี้อาจถุก Copy ไปใช้ไม่มากก็น้อย แต่ถ้าเผยแพร่เพื่อความรู้เรายินดี แต่หากไปอยู่ในเว็บไซต์เหล่าบริษัทรับจัดอบรมพนักงานก็ต้องเข้าใจ ซึ่งมันไม่ใช่เรา เพราะเราเชื่อว่า ถ้าคิดเองไม่ได้จะไปสอนใครเขา..

ให้ความสำคัญกับพนักงาน และพนักงานจะให้ความสำคัญกับเรา
หากยังสนใจใน บริการอบรมพนักงานของเรา ดูที่นี่


ทำไมต้องอบรมพนักงาน



ไม่มีความคิดเห็น:
Write ความคิดเห็น