4/3/59

หางานหัวหิน อย่างไรให้ได้งาน

วันนี้ ทีมงาน Hua Hin Future Training นำเทคนิกที่น่าสนใจเป็นบทความของ อ.พัท วิทยากรอบรมพนักงาน, อบรมองค์กร, อบรม Service Mind Training, อบรมการบริการ, หลักการให้บริการ หรือหัวใจบริการ มาแนะนำว่า อยากหางานหัวหิน ควรทำอย่างไรเพื่อให้ได้งาน

หางานหัวหิน อย่างไรให้ได้งาน

ในฐานะที่ทำงานทำงานฝ่ายบุคคลมาพอสมควร วันนี้จึงมีบทความแนะนำสำหรับ ผู้ที่อยากได้งาน กำลังหางาน หลักการที่ว่านี้ มีชื่อเรียกว่า 3 เตรียม - เตรียมตัว, เตรียมกาย, เตรียมใจ ไปลองดูกันเลยว่า 3 เตรียมนี้มีรายละเอียดอย่างไร

เตรียมตัว

เตรียมตัวนี้คือ เตรียมสิ่งต่างๆ ที่เรา "จำเป็น" ต้องใช้ให้ครบ หรือที่ บริษัท องค์กร นั้นๆ หน่วยงานนั้นๆ ต้องการ หากขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปนั้น อาจ ขาดความน่าเชื่อถือ แสดงถึงความบกพร่อง หรือแม้แต่ เสียเปรียบคู่แข่งที่มาสมัครงานได้ง่ายๆ ดังนั้นแล้วเราไปดูกันว่าอะไรที่ต้องมีในการเตรียมตัวนี้กันบ้าง
  1. เอกสารสำคัญทางราชการ หรือเอกสารสำคัญอื่น
    - สำเนาบัตรประชาชน
    - สำเนาทะเบียนบ้าน
    - สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ นามสกุล (ถ้ามี)
    - สำเนาใบผ่านการเกณฑ์ทหาร หลักฐานการพ้นภาระทางการทหาร (ชาย)
    - สำเนาใบขับขี่ (กรณีองค์กรร้องขอ)
    - ใบรับรองแพทย์ (กรณีองค์กรร้องขอ)
    - หน้าบัญชีธนาคาร (กรณีองค์กรร้องขอ)
    *Tips : ควรจัดเตรียมเป็นชุดๆ ไว้ก่อนเสมอ เพื่อความไม่ประมาท รวดเร็วกรณีถูกขอเพิ่มเติม หรือฉุกเฉินอื่นๆ
  2. ประวัติโดยย่อ (Resume) - ใบสมัครงาน
    ประวัติโดยย่อนั้น พูดได้ว่า สำคัญที่สุด ที่หลายๆองค์กรพิจารณา เพราะมันสามารถบอกตัวตนต่างๆ ของผู้สมัครได้ครบถ้วน แม้ว่าเราจะรู้สึกว่าทุกๆ ที่จะดู ใบสมัครงานก่อน แต่ใบสมัครนั้นจะเป็นการตรวจคุณสมบัติเบื้องต้น เท่านั้น ซึ่งบางอย่างอาจจะตรง หรือไม่ตรงความต้องการในใจของผู้สัมภาษณ์ เรซูเม่ นี่เองจะเป็นตัวช่วยเพิ่มเติมในเรื่องการพิจารณาได้ โดย รูปแบบของ เรซูเม่ นั้นอาจไม่มีรูปแบบชัดเจน แต่ควรทำให้โดดเด่น และน่าสนใจ เพราะเรามีเวลาทำล่วงหน้า รวมถึงยังหยิบมาใช้เพื่อดูทบทวนตอนกรอกใบสมัครได้อีกด้วย
    *Tips : อัพเดตเรซูเม่เสมอ, ข้อมูลครบ ละเอียด แต่ไม่เยิ่นเย้อยาวเกินไป ที่สำคัญ ใส่ข้อดีตัวเองลงไปให้มากๆ
  3. ผลงาน (Portfolios)
    สำหรับบางงานหรือบางสายงาน นี่คือ สิ่งที่สำคัญที่สุดเช่นกัน โดยอย่างยิ่งงานที่เน้นใช้ความคิดสร้างสรรค์ (Creative) เพราะสิ่งอื่นๆ ไม่สามารถตอบได้เลยว่า ผู้สมัครทำงานดีหรือไม่ Portfolios จะเป็นตัวชี้วัดการพิจารณา รวมถึงเงินเดือนที่สมควรจะได้รับเลยทีเดียว
    *Tips : Portfolios แน่นอนว่าควรแสดงผลงานที่โดดเด่น แต่ก็ควรมีความรอบด้านในขอบเขตงานนั้นๆ ไว้ด้วยไม่เช่นนั้น อาจถูกมองว่าทำเป็นอย่างเดียว..
  4. เอกสารผ่านการอบรม (ถ้ามี)
    ส่วนนี้คือ ทั้งสิ่งจำเป็น และข้อได้เปรียบ ได้หลายงานและหลายองค์กร ที่บอกว่าจำเป็นนี้เพราะบางงานนั้น จำเป็นต้องใช้ทักษะ หรือวิชาบางด้าน เช่นผ่านการอบรม SPSS เพื่อทำข้อมูลสถิติ เป็นต้น ในขณะเดียวกัน ก็สร้างข้อได้เปรียบอย่างมหาศาล สำหรับการพิจาณาขององค์กร เพราะสิ่งนี้โดยอย่างยิ่งในปัจจุบันช่วยได้มากกว่าวุฒิการศึกษา เพราะทักษะหรือความสามารถเฉพาะด้านนั้น มันสามารถนำไปใช้ในการทำงานได้จริง
    *Tips : เลือกการอบรม ที่ทำให้ได้เปรียบรวมถึงติดตัวไปในการพัฒนาตัวเองในอนาคต หากไม่เคยผ่านการอบรมมา ต้องสร้างโอกาสหาที่อบรมสัมมนาให้ตัวเอง เพิ่มทักษะให้ตัวเองในด้านต่างๆ เพราะในที่สุดแล้ว วันหนึ่งมันอาจนำพาไปสู่อาชีพใหม่ๆ หรืออาชีพอิสระ ของคุณได้ต่อไปไม่ยากเลย
  5. รูปถ่าย
    เป็นสิ่งที่ ห้ามลืมเด็ดขาด เพราะหลายๆ องค์กรนั้น ไม่พิจารณาทันที ต้องอย่าลืมด้วยว่า ขนาดของรูปที่องค์กรนั้นๆ ต้องการเป็นขนาดเท่าใด 1 นิ้ว หรือ 2 นิ้ว
    *Tips : การเลือกรูปที่ดูดีที่สุดนั้น เป็นเรื่องที่สมควรทำ เพราะภาพแรกที่ประทับใจมีส่วนในการคัดเลือก แต่รูปที่ดูดีต้องมีความสุภาพสอดคล้องกันด้วย ซึ่งเสื้อผ้าที่ใส่่ถ่ายรูปนั้นจะช่วยได้มาก ถ้าเป็นได้ถ้าไม่ใช่รูปจากชุดปริญญา ก็ควรใส่สูท
สำหรับข้อนี้นั้น จากประสบการณ์เชื่อหรือไม่ว่า มี 20 - 50% แล้วสำหรับคนหางานหัวหินสอบไม่ผ่าน ไม่มีการเตรียมพร้อมเลย จริงอยู่ว่าอาจได้รับการสมัคร หรือสัมภาษณ์ แต่โอกาสหรือความได้เปรียบ บางทีก็ไม่น่าพิจารณาเท่าคนที่เตรียมตัวมาดี

เตรียมกาย

เมื่อเตรียมข้อมูลกันครบถ้วนแล้ว ซึ่งน่าจะเรียกว่าเป็นด่านแรก การเตรีมตัวในส่วนต่อมาก็คือ การเตรียมกาย ซึ่งหมายถึง การสำรวจตัวเอง อาจเป็นการสำรวจทั้งก่อนที่จะ หางาน หรือขณะที่หางาน อยู่ก็ได้ ซึ่งอาจแยกได้เป็นดังนี้

  • ทางกายภาพ คือ การสำรวจในเรื่อง เสื้อ, ผ้า, หน้า, ผม, หนวด เครา, เล็บมือเล็บเท้า รองเท้า ถุงเท้า, เครื่องประดับ ทั้งหมดควรดูให้ครบว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ มีความสะอาด หรือไม่นั่นเอง ย้ำอีกทีว่า ความประทับใจแรกนั้นมีความสำคัญ ถ้าให้ดี ถามคนใกล้ตัวสักนิดก่อนออกไปสมัคร หรือสัมภาษณ์ว่า เหมาะสมหรือยัง เพราะคนบางคน บอกตามตรงว่า คิดเอาเองว่าดูดี..
  • ทางความรู้ คือ การทบทวนตัวเองว่า งานที่จะทำนั้น มีสิ่งใดที่ต้องใช้ในงาน ความรู้อะไรบ้างที่จำเป็น หรือที่ควรรู้ในงาน ความรู้รอบตัว เรื่องเล่า เรื่องสนุก ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับประเภทงานนั้นๆ ไม่มากก็น้อย ต้องมีความพร้อมไว้บ้าง เรื่องราวและประวัติของบริษัทที่เราไปสมัคร ก็ต้องมีข้อมูลเอาไว้ แน่นอนรวมถึงการผ่านการเรียนรู้เฉพาะด้าน การอบรมสัมมนาต่างๆ ซึ่งเหล่านี้จะเกี่ยวข้องกับการสัมภาษณ์โดยตรง หรือไม่ก็ได้ เพราะหลายๆ ที่ มีวิธีการทดสอบพนักงานไม่ธรรมดา แต่จะรูปแบบไหนก็ตาม หลักสำคัญคือ เขาต้องการดูแนวคิด รวมถึงประสบการณ์ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง ยิ่งเป็นตำแหน่งสูงๆ สิ่งเหล่านี้มักจะสำคัญมาก เพราะระดับหัวหน้างานขึ้นไปไม่ควรรู้เรื่องเดียว และเชื่อหรือไม่ว่า บางคนมีความรู้ความพร้อมที่ดี ไปสมัครตำแหน่งหนึ่ง กลับได้ตำแหน่งที่ดีกว่าไปเลย เรียกว่า ได้เลื่อนตำแหน่งตั้งแต่ยังไม่ทำงาน
  • ทางความคิด คือ การสำรวจตัวเองอีกครั้งว่า งานที่สมัคร หรือกำลังสมัครนั้น เหมาะกับตัวเองหรือไม่ อยากที่จะทำหรือไม่ อยากได้งานนี้จริงหรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้สะท้อน ความกระตือรือร้นได้ทาง คำพูด ท่าทาง น้ำเสียง แววตา หลายๆ ผู้สัมภาษณ์ สังเกตจากสิ่งเหล่านี้ และรวมถึง ทัศนคติตัวเอง อย่ายึดมั่นความเป็นตัวเองจนสูงเกินไป ต้องเรียนรู้สิ่งแวดล้อมในที่ทำงานนั้นๆ เป็นองค์ประกอบไว้ด้วย

*Tips : โอกาสเป็นของคนที่พร้อมเสมอ แค่ดูแลตัวเองให้พร้อมไม่ได้ คงไม่อยากมีใครเอาไปทำงานให้ จริงไหม?


เตรียมใจ

เมื่อเรามีความพร้อมในทุกๆ ด้านแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องสร้างและแอบเป็นส่วนสำคัญที่ เรามันไม่รู้ตัว แต่คนสัมภาษณ์เขารู้ เขาดูออก นั่นคือ ความมั่นใจ เพราะจะสะท้อนถึงท่าทีที่แสดงออกมา หากไม่มีความมั่นใจเขาอาจตีความเอาไปว่า คุณเป็นคนหนักไม่เอาเบาไม่สู้ ดูไม่สนใจงานได้ แต่ก็ต้องระวังเรื่องความมั่นใจเกินพอดีเช่นกัน  มันจะกลายเป็น ก้าวร้าว ไม่มีมารยาทไปได้

และสิ่งที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งคือ หากเตรียมตัว และเตรียมกายมาดี สิ่งเหล่านี้จะส่งผลมาให้ มั่นใจอยู่แล้ว แต่อยากบอกเพื่อน น้อง พี่ ที่กำลังมองหางานหัวหิน หรืองานที่อื่นๆ ไว้ดวยว่า ที่เราถูกปฏิเสธ ไม่ใช่เราความสามารถไม่ดี ทำอะไรไม่ดี แต่บางที แค่ ไม่ตรงความต้องการ หรือไม่เหมาะกับที่นั่นจริงๆ บางทีดีเกินไปก็มีมาแล้ว คือเก่งเกินกว่าจะมาทำงานตำแหน่งที่เปิดรับ อย่าท้อ แต่ถ้าบ่อยๆ สิ่งเหล่านี้อาจบอกเราให้หาที่ใหม่ งานใหม่ หรืออย่างอื่นใหม่ๆ ก็ได้ จงเตรียมใจในส่วนนี้ไว้ด้วย

จากที่กล่าวมาเป็นประโยชน์ในการเตรียมพร้อม ที่จริงๆ แล้วก็ไม่ได้หมายถึง หัวหิน ชะอำ ประจวบ เพชรบุรีอย่างเดียว ที่ไหนๆ ก็ใช้หลักการเดียวกันนี้ได้ ต่อมาก็จะขอแนะนำอีกหน่อยว่า..

หางานหัวหินได้ที่ไหน?

หางานอย่างไรให้ได้งาน หางานหัวหิน


หลายคนก็อยากจะรู้ว่าแล้วงานหัวหินเขาไปหากันที่ไหน ก็จะบอกข้อมูล (ปัจจุบัน 2559) ไว้สักหน่อย

- คนรอบตัว นี่คือที่ที่ให้คนได้งานมากที่สุดถึง 70% ยิ่งถ้าไม่เลือกงานด้วยแล้วโอกาสได้งานสูงมาก
- Social Network คือแหล่งสำคัญในปัจจุบันอย่าง Facebook หรืออะไรก็ตาม โดยอาจเข้าไปร่วมกลุ่ม อย่าง หางาน หัวหิน หาพนักงาน / HHQ WORKGROUP หรือกลุ่ม หางานหัวหิน สมัครงานหัวหิน ชะอำ ปราณบุรี เป็นต้น
- หากเป็นงานโรงแรม เว็บไซต์อย่าง Hotel Job ก็เป็นเว็บไซต์ที่น่าสนใจ
- สำนักงานจัดหางาน ก็เป็นอีกที่ที่ไม่ควรมองข้าม
- เดินหาตระเวนหา หากเป็นงานทั่วไป และมองกันจริงๆ แล้ว หัวหินก็ไม่ใช่เมืองใหญ่เกินกว่าจะหางานด้วยวิธีนี้ และหลายๆ ที่ไม่ได้ประกาศรับสมัครงานที่ไหนเลยนอกจากแปะประกาศไว้หน้าร้าน นั่นหมายความว่าโอกาสได้งานจะสูงกว่าทั้งหมด

สุดท้าย มีคลิปแนะนำการสมัครงาน หางาน มาให้ดูเพิ่มเติมเพื่อเป็นการเตรียมตัวอีกรูปแบบ หวังว่าบทความสาระ เกร็ดความรู้นี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ที่ทีมงาน Hua Hin Future training นำมาฝากกัน หากอยากพัฒนาตนเอง พัฒนาทักษะความรู้ หาอาชีพเสริม รายได้เสริม อย่าลืมนึกถึงเรา หัวหิน ฟิวเจอร์ สัมมนา ขอบคุณค่ะ

เคล็ดลับการสมัครงานให้ได้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:
Write ความคิดเห็น